วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

Adeste Fideles (O Come All Ye ซื่อสัตย์) -- คำถามของต้นกำเนิด

'O Come All Ye ซื่อสัตย์'เป็นหนึ่งในผู้ที่มีชื่อเสียงที่สุด Christmas carols ซึ่งเขียนขึ้นในภาษาลาตินและเรียกว่า'Adeste Fideles' วันนี้เพลงนี้มาประกอบกันเพื่ออังกฤษ, John Francis Wade, ใน 1751, แต่กำเนิดและความหมายของ'Adeste Fideles'ได้รับการล้อมรอบเป็นประวัติการณ์ในการทะเลาะวิวาท

John Francis Wade ถือเป็นนักแต่งเพลงส่วนใหญ่แล้วตั้งแต่บทความที่เก่ายังคงอยู่ในการมีอยู่แสดงให้เห็นการปรับและเนื้อเพลงที่เขียนด้วยมือของเขา นี้ถูกตีพิมพ์ใน'เย็นสำนักงานของคริสตจักรในประเทศฝรั่งเศสใน 1760 แม้ว่าจะอ้างว่ายัง'Adeste Fideles'อาจมีการผลิตโดย Wade เป็นช่วงต้น 1743 Wade เป็นฆราวาสคาทอลิกที่หนีจากอังกฤษไปฝรั่​​งเศสกลัวการประหัตประหารทางศาสนา Wade ได้รับชีวิตด้วยการคัดลอกและขายสวดมนต์ธรรมดา (คิดสวดมนต์คริสต์ศักราช) เพลงที่วิทยาลัยคาทอลิกที่สำคัญในประเทศฝรั่งเศส

Xmas Songs

ก่อนที่จะลุยได้ก่อตั้งขึ้นเป็นผู้เขียนน่าจะเป็นของ'Adestes Fideles', เพลงได้รับมาประกอบกับความหลากหลายของผู้คน(คุณอาจกล่าวได้ว่าสัญญาณของเพลงที่ดีคือเมื่อหลาย ๆ คนพยายามที่จะเรียกร้องเครดิตมัน!) ในบางครั้งข้อความที่ได้รับมาประกอบกับ St Bonaventure, อิตาลีพระสังฆราชหรือพระ John IV ของโปรตุเกสเป็นช่วงต้นของ ศตวรรษที่ 13 หลายคนเชื่อว่านักร้อง :'Adeste Fideles'ถูกเขียนขึ้นแทนตามคำสั่งของพระสงฆ์ -- ทั้ง Cistercian, เยอรมัน, โปรตุเกส, สเปนหรือ แต่เดิมเพลงเท่านั้นที่มีสี่ข้อละติน แต่มีการเพิ่มมากขึ้นในภายหลังโดยบาทหลวงฝรั่งเศส, Etienne Jean FrancoisBorderies ในศตวรรษที่ 18

สำหรับกำเนิดของ'O Come All Ye ซื่อสัตย์'ทำนองเพลงมีจำนวนมากจนแต่งเพลงที่นำเสนอบทความของ Wade ถูกค้นพบ จอห์นอ่าน, นักแต่งเพลงภาษาอังกฤษเป็นความคิดที่จะเขียนสอดคล้องกับลูกชายของเขาในศตวรรษที่ 17 ที่หนึ่งครั้งก็คือเจตนาที่แต่งเพลงชาวเยอรมันที่มีชื่อเสียง, Handel, เขียนเพลง โปรตุเกสนักดนตรีด้วยชื่อของ Marcos Antonio Da Fonseca เป็นเครดิตยังมีเพลง, จนกว่าจะมีการค้นพบว่าเขาไม่อาจเป็นผู้สร้างเพราะเขาไม่ได้เกิดจนกว่าจะได้รับการตีพิมพ์ต้นฉบับครั้งแรก!

รุ่นภาษาอังกฤษ,'O Come All Ye ซื่อสัตย์', ที่เป็นส่วนใหญ่ร้องกันในวันนี้ไม่ปรากฏว่าจนถึง 1852 และได้ถูกแปลโดย Frederick Oakeley และวิลเลียมโทมัสบรูค คริสต์มาสอันเป็นที่รักนี้ได้รับการแปลเป็​​นภาษาต่างๆมากมายและได้แพร่กระจายทั่วโลก เหตุผลสำหรับการกำเนิดโต้แย้งและไม่ชัดเจนของ Carol, คือบางทีที่มันเป็นที่นิยมมากในช่วงต้นของและได้ที่รู้จักกันดีในหลายประเทศ

จากนั้นเป็นกรณีที่มีต้นกำเนิดที่ขัดแย้งกันไม่พอความหมายของ'Adeste Fideles'ยังได้รับการโต้แย้ง หัวของเพลงที่ Durham University, Professor ​​Bennet ZON ได้แนะนำว่าเพลงอาจจะไม่ได้จะเกี่ยวกับคริสมาสต์ ศาสตราจารย์ ZON ได้พบหลักฐานสำคัญที่'คริสต์มาส'นี้เพื่อเรียกว่าที่จริงอาจมีความหมายทางการเมืองที่ซ่อน, ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว Jacobite ในประเทศอังกฤษ

Jacobites มีกลุ่มทางการเมืองโดยเฉพาะที่จะส่งคืนคิงส์คาทอลิกด้วยชื่อของ Stuart เพื่อ thrones ของอังกฤษไอร์แลนด์และสกอตแลนด์ ZON ได้เสนอว่า'Adeste Fideles'หมายถึง Jacobites'ศรัทธา'และเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำ Prince Charles Edward Stuart King ของอังกฤษ วลีภาษาลาติน"Regem Angelorum"เป็นปูนบน Angelorum (Angels) และ Anglorum (ภาษาอังกฤษ) ดังนั้นเพลงนี้'คริสมาสต์'ยังสามารถแปลว่า"มาและเห็นเขาเกิดกษัตริย์แห่งอังกฤษ"

สิ่งที่ความเชื่อของคุณเป็นสิ่งหนึ่งที่เราสามารถทั้งหมดเป็นที่ยอมรับใน'Adeste Fideles'หรือ'O Come All Ye ซื่อสัตย์'มีซ้ายอย่างแน่นอนเครื่องหมายที่มีต่อประวัติศาสตร์ (แม้ว่าเครื่องหมายเป็นด่างบิต!) มันเป็นสวยงาม, เพลงคู่บารมีที่มียืนการทดสอบของเวลาและวันนี้ยังคงเป็นที่นิยม ดังนั้นเมื่อคุณร้องเพลง'O Come All Ye ซื่อสัตย์'คริสมาสต์นี้ให้ใช้เวลาสักครู่เพื่อพิจารณาประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอยู่เบื้องหลังเพลงคลาสสิกนี้

Adeste Fideles (O Come All Ye ซื่อสัตย์) -- คำถามของต้นกำเนิด

เพลงออนไลน์ เนื้อเพลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น